Cùng chiêm ngưỡng những mẫu tượng Phật Bà Quan Âm Bồ Tát bằng các loại gỗ Nu đẹp nhât hiện nay

 

Tượng Quan Âm Bồ Tát gỗ nu nguyên khối đẹp và mang nét nghệ thuật phong thủy độc đáo và các chất liệu khác nói chung là hình ảnh tượng trưng cho sự lạc quan, may mắn, vui vẻ và loại bỏ điềm xui cho chủ nhân. Các bức tượng Phật Bà Quan Âm được đặt trong nhà, phòng làm việc hoặc bất cứ đâu…đều có mong ước lớn lao là cầu nguyện cho gia đình luôn ấm êm, được che chở. 

 


Hình tượng Phật Bà Quan Âm ra đời như thế nào?

 

Phật Bà Quan Âm - Quan Thế Âm Bồ Tát xuất hiện dưới nhiều hình dáng khác nhau để phù hộ các chúng sinh, đặc biệt là khi chúng sinh gặp phải tai niên như lửa, nước, quỷ dữ, đao kiếm. Những người phụ nữ không có con cũng thường đến cầu xin Phật Bà Quan Âm. Quan Âm Bồ Tát thường được nhắc đến bên cạnh Phật A-di-đà và trong kinh “ Diệu pháp liên hoa”. Ở các nước như Trung Quốc, Việt Nam, Phật Bà Quan Âm thường được miêu tả ở dạng nữ nhân.

Mẫu tượng phật bà Quan Âm bằng nu Câm Thị nguyên khối độc nhất vô nhị

Mẫu tượng phật bà Quan Âm bằng nu Câm Thị nguyên khối độc nhất vô nhị


Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát


Trong lịch sử văn học hay bác học ( chẳng hạn như tác phẩm Tây Du Ký), văn học dân gian hoặc trong kinh sách nhà Phật thì Phật Bà được xem là vị Bồ Tát có sức mạnh nhất, chỉ đứng sau Phật Tổ. Quan niệm phương Đông vốn cho rằng, Phật Bà Quan Âm là người có tấm lòng lương thiện, yêu thương chúng sinh mà không cần bất cứ điều kiện gì, luôn lắng nghe, cảm thông lỗi lầm, giúp đỡ những mảnh đời cơ cực. Vì thế, tượng Quan Âm Bồ Tát luôn là sự tượng trưng cho lòng bao dung, thánh thiện, điều lành và hướng Phật, mang đến bình an, giải trừ hung khí. 

Những mẫu tượng phật bà Quan Âm đang được rất nhiều người quan tâm

Những mẫu tượng phật bà Quan Âm đang được rất nhiều người quan tâm

Những mẫu tượng phật Quan Âm kích thước hợp lý đặt được mọi vị trí


Điều này đã làm tăng thêm sự tôn kính, lòng sùng đạo đối với những người theo Phật giá. Tại nhiều ngôi chùa thường sẽ đặt tượng Quan Thế Âm Bồ Tát và Đại Thế Chí Bồ Tát nằm 2 bên, ở giữa là tượng Đức Phật Tổ.


Tượng Phật Bà Quan Âm thường xuất hiện với nhiều hình dáng khác nhau nhưng rộng rãi nhất là vị Bồ Tát nghìn mắt nghìn tay. Tượng có hình ảnh Phật Bà Quan Âm đứng trên 1 hải đảo để cứu người bị nạn hoặc biển cả tượng trưng cho sự luân hồi. Tay Phật Bà thường hay cầm bình nước cam lồ hoặc hoa sen. 


Ý nghĩa phong thủy tượng Quan Thế Âm Bồ Tát tại Việt Nam


Từ xưa đến nay, Quan Thế Âm Bồ Tát được người dân rất thành kính nên các bức tượng hay các bức vẽ Phật Bà được rất yêu thích do chúng chứa nhiều ý nghĩa về tâm linh. Như đã nói phần trên, tượng Phật Bà luôn là biểu tượng dành cho lòng thánh thiện, bình an, bác ái, hướng Phật, mang lại điềm lành cho gia chủ.


Các mẫu tượng Quan Âm được đặt ở các chùa lớn

Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát tại các đền chùa


Bởi ý nghĩa như vậy vì thế lúc mua tượng Phật Quan Âm điều mà người mua quan tâm là hình dáng và khuôn mặt của Phật Bà Quan Âm. Bức tượng cần phải biểu lộ được nét mặt phúc hậu, lúc nhìn vào sẽ thấy an lành, thể hiện lòng thành kính hướng Phật. Người dân Việt Nam quan niệm, Phật Bà Quan Âm là biểu hiện dành cho sự tu luyện, khổ hạnh, lòng nhân từ phổ độ chúng sinh, là người luôn bên cạnh an ủi, nhắc nhở, mang lại nguồn vui, niềm tin dành cho người dưới nhân thế. Khi nhìn thấy hình ảnh Phật Bà sẽ là một cách để răn dạy nhân thế, sống hướng thiện, theo đạo hơn, không làm những việc xấu và có lỗi với tâm can. Ngoài những mẫu tượng bằng gỗ còn có nhiều tác phẩm tượng phật quan âm bằng bạch ngọc vô cùng quý

Mẫu tượng Quan Âm đặt phòng thờ


Giá trị tượng Quan Âm Bồ Tát gỗ Nu nguyên khối trong nghệ thuật phong thủy


Gỗ Nu nguyên khối được gọi là gỗ nu nhưng thực chất không phải là loại gỗ trong tự nhiên mà đơn giản chỉ là bướu gỗ sinh ra từ những dị vật, vết thương bị chém, bị gãy hoặc sét đánh, do mối đục trong thân gỗ. Với cơ chế sinh tồn tự nhiên, trên một thân cây gỗ, nếu chỗ nào bị tổn thương thì tất cả các chất dinh dưỡng được hấp thụ từ không khí và đất sẽ được dồn tới nơi bị tổn thương để mau chóng làm lành vết thương.

Sự kết hợp độc đó từ nhiều tác phẩm nu lũa kết hợp với phật Quan Âm

Vì thế sẽ khiến cho những thương tích, dị tật này phát triển hơn so với nhiều nơi khác trên thân cây. Trải qua hàng chục, hàng trăm năm, phần gỗ này sẽ mọc thành cái bướu, dân gian thường quen gọi là nu. Màu sắc nu cũng khá đẹp và đa dạng, tùy thuộc vào địa điểm cũng như điều kiện sinh trưởng, có thể là màu vàng ong hay vàng cẩm, màu hổ phách… Bên cạnh đó, mùi hương của gỗ cũng chính là yếu tố làm gia tăng giá trị của loại gỗ này.

Ngoài các mẫu tượng còn có các diện phật Quan Âm siêu đẹp và độc đáo

Ngoài các mẫu tượng còn có các diện phật Quan Âm siêu đẹp và độc đáo

Mẫu tượng Quan Âm mang đậm nét độc đáo huyền bí

Nhưng mẫu tượng đẹp đơn giản nhưng cũng đã gửi tâm duyết trong nét trạm khắc


Hiện nay những loại gỗ nu nguyên khối rất hiếm và vo cùng quý đặc biệt như " Nu Hương, Nu Nghiến, Nu Cẩm Lai, Nu Cẩm Thị, Nu Kháo… Loại gỗ này có giá trị là bởi có vân gỗ uốn lượn, không có tim gỗ nên rất khó chế tác. Rất nhiều nghệ nhân không dám làm vì chỉ cần sai 1 li là có thể phá hỏng toàn bộ phiến gỗ nhanh chóng.

 

Mẫu tượng Quan Âm Bồ Tát bằng gỗ nu nguyên khối mang nét nghệ thuật độc đáo

Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát gỗ Nu nguyên khối mang nét nghệ thuật riêng


Tượng Phật Bà Quan Âm được các nghệ nhân đúc khá tinh xảo, đẹp mắt khiến cho hình tượng Quan Âm Bồ Tát hiện lên sống động cùng khuôn mặt hiền lành, phúc hậu. Khi ngắm nhìn hình tượng của Ngài sẽ thấy tâm hồn bình an, thanh thản hơn rất nhiều. Để sở hữu những siêu phẩm gỗ nu này, phải là những đại gia lắm tiền nhiều của.


Mới đây, bức tượng Phật Bà Quan Thế Âm được làm từ gỗ Nu nguyến khối [ Nu Hương] quý hiếm của một nghệ nhân Thái Bình đã được rao bán với giá hơn 1 tỷ đồng, gây hứng thú cho nhiều người say mê gỗ. Chủ nhân chia bức tượng Phật này chia sẻ, để hoàn thành bức tượng này của Ngài, nghệ nhân điêu khắc đã mất hơn 1 năm để ghép các gốc nu lại cùng nhau…

 

Tìm hiểu thêm

 

 

Không gian trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đồ gỗ vô cùng độc đáo

Không gian trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đồ gỗ vô cùng độc đáo

Không gian trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đồ gỗ vô cùng độc đáo