Người chơi nu lũa nghệ thuật:"Vẻ đẹp không nằm ở sự bóng bẩy mà chính là sự quái dị, xù xì"


    Khác hẳn với các thú chơi như đá nghệ thuật, tượng gỗ, bonsai, tranh điêu khắc...thì những người đam mê nu lũa nghệ thuật lại có tình yêu với thiên nhiên, con mắt cảm thụ nghệ thuật thật sự khác biệt. Với họ, các tác phẩm phải thực sự độc, lạ.
 

Tính nghệ thuật phụ thuộc nhiều vào cách quan sát của người chơi

   
Tại Hà Nội, một trong số ít người đang sở hữu bộ sưu tập gỗ lũa khủng là anh Đào Văn Quang. Với anh Quang mỗi tác phẩm mà anh đang sở hữu là cả một quá trình anh đi săn tìm và lặn lội khắp nơi để sưu tầm và mua về. Giờ đây bộ sưu tập của anh đã lên tới gần 1000 tác phẩm nghệ thuật từ nu, lũa quý hiếm có giá trị kinh tế, văn hóa, lịch sử, nghệ thuật độc đáo. Một trong những tác phẩm phải kể đến đầu tiên là tác phẩm lũa nghệ thuật "cây Tùng cổ" làm từ cây gỗ nu Ngọc Nghiến cao 4m, đường kính hơn 1m, tán xòe 2,5m có giá trị gần 1 tỷ đồng.

Anh Đào Văn Quang bên tác phẩm cây tùng cổ

    Nói về cách quan sát, cảm nhận của người đam mê nu lũa nghệ thuật, anh Quang chia sẻ "Với các tác phẩm từ những cục nu, cục lũa thì vẻ đẹp không nằm ở sự bóng bẩy mà chính là sự quái dị, tác phẩm càng kỳ quái, càng xù xì theo đúng bản chất thiên tạo của nó thì lại càng giá trị".
 

Tác phẩm cây Tùng cổ của anh Quang còn có tên gọi khác là Thọ Tỷ Nam Sơn Bách Lão Tùng. Cây Tùng ấn tượng với dáng độc lạ “độc trụ kình thiên – cây gậy chống trời”. Tác phẩm lạ mắt nổi bật bởi kích thước lớn cùng các họa tiết tự nhiên độc đáo. Trong đó, thân cây cao tới 4m, đường kính thân hơn 1m, tán 2,5m, riêng tán cây được làm bằng nhưng mảng nu đinh cây gỗ Hương nguyên khối có tuổi đời lên tới hàng trăm năm.
 

Tác phẩm Cây tùng cổ (Thọ Tỷ Nam Sơn Bách Lão Tùng) này được tạo tác từ cả nguyên khối cây nu Ngọc Nghiến hơn 100 năm bị già cỗi chết rồi hóa thạch. Khối nu được tìm thấy ở núi cao đã mòn hết phần "gỗ thịt" chỉ còn lại phần nu cứng như đá với muôn hình thù hoa văn kỳ quái đẹp mắt mang dấu ấn của thời gian.
 

Người chiêm ngưỡng có thể cảm nhận cây Tùng cổ với muôn hình vạn trạng rất nghệ thuật. Anh Quang cho biết: "Mỗi người nhìn vào sẽ có một cảm nhận riêng, cảm xúc rung động riêng từ những u cục vô tri nhưng rất đặc biệt này. Với tôi, khi ngắm tác phẩm từ xa giống như ngắm nhìn, cảm nhận được cả không gian hùng vĩ, tuyệt vời của núi non thiên nhiên, tạo hóa".

Tác phẩm cây Tùng cổ nổi bật, ấn tượng.

Cây Tùng là biểu tượng hết sức quen thuộc, thường thấy trên các loại hình nghệ thuật như sinh vật cảnh. Biểu tượng này có ý nghĩa sâu xa, tượng trưng cho khí chất của người quân tử vì loài cây Tùng có sức sống vô cùng mãnh liệt ngay cả ở vùng giá lạnh khắc nghiệt. Cây Tùng còn là hình ảnh thể hiện sự trường tồn, nhớ thương, sự tương thông giữa những người thân yêu trong gia đình. Chính bởi thế mà Tùng được coi là loài cây vô cùng linh thiêng, thể hiện sự trường sinh bất lão, không bao giờ khuất phục trước mọi khó khăn, trở thành hình tượng được sử dụng rất phổ biến trong nghệ thuật. Tham khảo thêm giá trị và ý nghĩa khi chơi đồ gỗ nghệ thuật https://www.noithatgoquy.com/tin-tuc/trung-bay-go-lua-co-the-hut-may-man-tai-loc-vao-nha-nid110.html

    Hay như bức tượng nghệ thuật Các Mác (làm từ gỗ Sụ Nam Mộc) mà anh Quang vô cùng tâm đắc. Trong số hàng trăm tác phẩm được trưng bày ở phòng khách của anh Quang thì pho tượng đang được đặt ở vị trí trân trọng nhất. Bạn sẽ phải kinh ngạc khi chạm tay vào khuôn mặt của tác phẩm vì sẽ thấy cảm giác như đang chạm vào khuôn mặt người thật, cảm nhận được sự sần sùi nhưng lại rất ấm áp.

Dưới bàn tay tài hoa của người nghệ nhân, khuôn mặt vị lãnh tụ vĩ đại Các Mác hiện lên rất có hồn và vô cùng sống động. Nhà tư tưởng lỗi lạc Các Mác với các học thuyết vĩ đại về chính trị - xã hội, người đã giành cả cuộc đời mình để đi tìm hạnh phúc, con đường đấu tranh giải phóng cho giai cấp công nhân.

Bức tượng Các Mác vô cùng sống động và có hồn

Anh Quang cho biết, anh có được kiệt tác nghệ thuật này trong một lần tình cờ đến thành phố Cam Ranh - Khánh Hòa chơi và gặp một nghệ nhân lớn tuổi. Người nghệ nhân đó mới đầu đã nhất quyết không bán vì đó là tác phẩm kỷ niệm lần đầu tiên bác điêu khắc tượng. Lúc đó bác 50 tuổi và giờ tác phẩm cũng đã được gần 20 năm rồi. Nhiều người hỏi mua nhưng bác không bán. Ngoài tác phẩm tượng Các Mác này thì người nghệ nhân còn tạo tác nhiều tuyệt tác như: tượng Khổng Tử, Đạt Ma, cây Tùng Di Lạc, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát...
 

Anh Quang thổ lộ "Sau nửa ngày hàn huyên tâm sự với bác về giá trị văn hóa, nghệ thuật của các tác phẩm, dường như bác cũng cảm nhận được thành ý, niềm khao khát, tâm huyết thực sự của mình. Và ngày hôm sau tôi đã rất vui mừng khi bác bất ngờ thông báo rằng sẽ nhượng lại cho tôi 5 tác phẩm trong đó có bức tượng Các Mác. Tôi thực sự cảm ơn bác đã cho tôi cơ hội có được tác phẩm nghệ thuật giá trị này".
 

   Trong giới mê sưu tầm nu lũa nghệ thuật, chắc chưa ai có được bộ sưu tập khủng với các tác phẩm phong phú, quý, độc lạ như anh Đào Quang. Khi được tận mắt chiêm ngưỡng khu trưng bày các tác phẩm của anh chắc chắn những người trong giới thưởng thức và săn lùng nu lũa nghệ thuật sẽ không khỏi thán phục và choáng ngợp bởi sự hoành tráng về số lượng, sự kỳ quái của các tác phẩm. Tất cả đều được sắp đặt theo quy mô, hiện lên không gian toàn cảnh vô cùng ấn tượng và mang tính nghệ thuật cao.

Một góc nhỏ trong khu trưng bày của anh Quang

Bức tượng phật nghệ thuật ấn tượng, giàu ý nghĩa tâm linh.

Tượng phật Di Lạc bên cây Tùng mang tính nghệ thuật cao.

Tác phẩm nghệ thuật độc đáo có một không hai

Mỗi tác phẩm thấm đẫm tính nghệ thuật

"Nói đến phong cách chơi nu lũa nghệ thuật thì mỗi người đều có cách chơi và cảm nhận riêng, mỗi tác phẩm mà tôi sưu tầm đều có cái hồn đặc biệt, là tác phẩm duy nhất, "độc quyền" vì thế dù có xa xôi hay khó khăn đến đâu tôi cũng phải lặn lội để tìm và mua về" - Anh Quang bộc bạch.

 

Nguồn bài Viết : Đào Văn Quang