Những tuyệt phẩm từ điêu khắc Bồ Đề Đạt Ma bằng gỗ nu lũa độc đáo, có 1 không 2


Nghệ thuật chạm khắc gỗ là thông qua các khối gỗ tự nhiên, trên cơ sở thiên nhiên mà truyền tải quan niệm về nghệ thuật và con người, các yếu tố cùng hòa hợp, tan chảy trong vật liệu tự nhiên. Trong điêu khắc gỗ thì hình tượng các vị thánh nhân đặc biệt như tượng Sư tổ Bồ Đề Đạt Ma được chạm khắc khá phổ biến với nhiều mẫu mã phong phú, hình tượng mang ý nghĩa sâu xa, nổi danh trấn trạch hiệu quả. Những tác phẩm nghệ thuật từ Lũa https://www.noithatgoquy.com/danh-muc/choi-go-lua.html

Tượng đạt ma sư tổ có 1 không 2 độc đáo


Tác phẩm nghệ thuật về Đạt ma Sư Tổ bằng Nu Lũa U Sụ độc đáo


Tích Truyền thuyết về Sư tổ Bồ Đề Đạt Ma


Theo truyền thuyết thì Sư pháp Đạt Ma, hay còn gọi là Sư tổ Bồ Đề Đạt Ma, tên thật là Bồ Đề Đa La - vị tổ tiên của Thiền Tông Trung Quốc, được tôn kính như là "vị tổ tiên của phương Đông" và "Đạo sư của thiền định". Ông sinh ra ở Ấn Độ, là con trai thứ 3 của hoàng đế Nantian. Ngay từ khi còn nhỏ Đạt Ma đã là người suy nghĩ thấu đáo và có sự ngộ tính rất cao, tên gọi Đạt Ma đặt cho ngài còn với ý nghĩa là sự rộng lớn, thông đạt. Bộ hình ảnh độc đáo Nu lũa hình Bồ Đề Đạt Ma độc đáo nghệ thuật

Dưới bàn tay của các nghệ nhân tạo nên các tác phẩm nghệ thuật độc đáo

Dưới bàn tay của các nghệ nhân tạo nên các tác phẩm nghệ thuật độc đáo


Pháp sư Bồ Đề Đạt Ma có ảnh hưởng lớn đối với Phật giáo Trung Hoa và là cha đẻ của Thiền Trung Hoa. Tương truyền rằng trước khi vị tổ thứ 27 của nhà Phật là Bát Nhã Đa La qua đời đã khuyên Bồ Đề Đạt Ma nên xuất dương truyền pháp để giác ngộ con người. Vì thế sau khi được tôn xưng là vị phật thứ 28 thì ông đã đi thuyền từ Ấn Độ đến Quảng Châu để truyền bá phật pháp và dạy thiền. Bồ Đề Đạt Ma bắt đầu truyền bá phật pháp vào Trung Quốc và được cho là người khởi đầu của trường phái thiền. Nói đến phật giáo thì Trung Quốc vẫn là nước có bề dày về lịch sử hình thành và phát triển văn hóa phật giáo lâu đời với sự bảo tồn của rất nhiều ngôi đền, chùa tháp cổ.


Có rất nhiều câu chuyện lưu truyền rộng rãi về Bồ Đề Đạt Ma như câu chuyện: một cây sậy vượt qua sông, 9 năm quay mặt vào vách để thiền định...thể hiện sự tôn trọng đối với Sư tổ Bồ Đề Đạt Ma. Có thể bạn chưa biết Gỗ Lũa và các ý nghĩa tâm linh khi trưng bày trong gia đình ( Ngoài giá trị về nghệ thuật )

Khu trưng bày các tác phẩm nghệ thuật Sư tổ bồ đề đạt ma

Khu trưng bày các tác phẩm nghệ thuật Sư tổ bồ đề đạt ma


Đạt Ma có ảnh hưởng lớn đến Phật giáo Trung Hoa và được người Trung Quốc ca ngợi gọi là "Sư tổ". Hình tượng Sư tổ Đạt Ma với hình tướng dữ tợn nhưng lại có trái tim và tình yêu sâu sắc với đức Phật. Tượng Bồ Đề Đạt Ma thường được khắc họa với thế võ, mang nét đẹp oai hùng, tướng mạo hung dữ, tay cầm thiền trượng, khoác áo choàng, đôi mắt trợn lên dữ tợn, mày quặm lại. Mỗi hình tượng Sư tổ Đạt Ma đều mang một ý nghĩa riêng nhưng điểm chung chính là tinh thần vươn lên, chiến đấu để vượt qua mọi khó khăn.

Nghệ thuật độc đáo với hình tượng đạt ma lão tổ được làm từ u sụ gỗ tự nhiên


Hình tượng Sư tổ Bồ Đề Đạt Ma khi được chạm khắc hoàn chỉnh còn là tác phẩm thể hiện sự trao đổi tâm linh. Sự dữ tợn, oai hùng của hình ảnh Sư tổ Đạt Ma còn có ý nghĩa rất lớn trong phong thủy với tác dụng trấn trạch, trấn áp yêu ma, tà khí. Bởi vậy khi đặt tượng Sư tổ Đạt Ma cần chọn vị trí hướng ra cửa chính thể hiện sự tôn trọng và trấn áp năng lượng xấu để bảo vệ gia đình, nâng cao sức mạnh của gia chủ. Không nên đặt tượng Đạt Ma Sư tổ ở vị trí quá thấp, trong phòng ngủ, phòng bếp, mặt sàn như thế là thể hiện sự bất kính, phong thủy xấu, khiến gia đình gặp nhiều chuyện không may. 


Các tác phẩm Bồ Đề Đạt Ma bằng gỗ nu lũa mang tính nghệ thuật rất cao, thường là hình tượng:

 

  • Đạt Ma Sư Tổ với một cây sậy vượt qua sông.
  • Hình tượng Đạt Ma Sư Tổ bay trong gió, vội vã, ánh mắt lườm dữ tợn mang đến cảm giác của công lý.
  • Thiền định Bồ Đề Đạt Ma, sư tổ với dáng thiền định, mắt nhắm, truyền tải hình dáng của giai đoạn Bồ Đề Đạt Ma quay mặt vào vách thiền định suốt 9 năm.


Các tác phẩm tượng Đạt Ma làm từ nu, lũa đặc biệt bởi vừa mang yếu tố nghệ thuật từ sự tạo tác của con người lại vẫn giữ được nguyên nét đẹp thiên tạo tự nhiên vốn có của khối nu, lũa. Tham khảo chi tiết về các mẫu Nu nguyên khối tạo hình độc đáo tại khu trưng bày tác phẩm nghệ thuật gỗ tự nhiên
 

Một số hình ảnh tác phẩm nghệ thuật Nu Lũa Bồ Đề Đạt Ma độc đáo


Để tạo nên những tuyệt tác Bồ Đề Đạt Ma bằng gỗ nu lũa giàu tính nghệ thuật đòi hỏi người nghệ nhân phải có khả năng cảm quan nghệ thuật đặc biệt, cùng đôi bàn tay tài hoa, khéo léo. Đầu tiên là bước thiết kế trên gỗ, dựa vào hình dáng khúc gỗ mà vẽ lên ý tưởng sau đó mới tiến hành khắc, tạo tác. Người nghệ nhân vừa sử dụng phương pháp thủ công qua đôi bàn tay khéo léo vừa kết hợp với máy móc để tạo tác phôi thô. Khi từng bộ phận được khắc tạo hoàn chỉnh thì công đoạn cuối cùng là đánh bóng để hoàn thiện, tạo nên tác phẩm độc đáo, ấn tượng. Chân dung các vị thánh nhân trong đức phật bạn nên biết khi trưng bày hình tượng Nu lũa trong nhà.
 

Tác phẩm nghệ thuật nu lũa mang hình tượng bồ đề lão tổ

Bồ đề lão tổ tượng nu mini