Nghệ thuật chơi đồ gỗ phong thủy từ tảng đá gốc cây có giá trị hàng trăm triệu

 

Những tảng đá, gốc cây ở Thái Nguyên giá trăm triệu đến vài chục ngàn đô được trưng bày tại Festival Trà của tỉnh Thái Nguyên khiến không ít du khách không khỏi trầm trồ. Tuy vậy, với mức giá lên tới 10.000 USD cho một bộ sập gụ gỗ lũa thì người xem cũng chỉ dám “ ngắm nhìn từ xa” mà thôi. 

Gỗ lũa nghệ thuật là gì ? Trong những ngày vinh danh cây chè ở Thái Nguyên, không ít các sản phẩm mỹ nghệ cũng được trưng bày tại triển lãm khiến cho người nhiều không thể rời mắt. Bên cạnh tính thẩm mỹ, sự đầu tư hoành tráng, những sản phẩm đồ lũa nghệ thuật, đồ gỗ mỹ nghệ này cũng khiến cho nhiều người phải sửng sốt với mức giá tiền bỏ ra nếu như muốn mua nó bởi chúng có thể lên đến vài chục ngàn USD. 

Bộ sập gụ có giá 180 triệu đồng được trưng bày tại Festival Trà Thái Nguyên. ( Nguồn: dantri)
 

Một bộ sập gỗ dài hơn ba mét, rộng chừng hơn hai mét, dày 40cm được ghép bởi hai tấm gỗ gụ tự nhiên nguyên khối…được bán với giá 175 triệu đồng, như vậy, chỉ thiếu khoảng hơn 25 triệu đồng cũng tròn trịa 10.000 USD.
 

Gỗ lũa từ những gốc cây quý hiếm
 

Dọc các tuyến phố trước Trung tâm văn hóa tỉnh Thái Nguyên, những đồ mỹ nghệ gỗ lũa với nhiều hình dáng khác nhau, được để nguyên hình dáng tự nhiên, không chạm trổ…được trưng bày la liệt ngoài trời. Ngoài gỗ lũa, còn có rất nhiều loại gỗ khác cũng được trưng bày như gỗ gù hương, gỗ gụ, gũ hương, gỗ nghiến… Cũng có những Bộ bàn ghế từ gỗ hương được tạo ra từ tự nhiên

Con cóc khổng lồ từ gốc gỗ hương chế tác thành linh vật.( Nguồn: dantri)
 

Một khối gỗ hương đã được lũa có chạm trổ hình Ruà Khổng Lồ trong truyền thuyết Thần Kim Quy trả gươm cho vua Lê Lợi. Cùng với đó là con cóc khổng lồ được chạm trổ tinh xảo từ một bùi gốc cây nghiến. 

Mô phỏng Thần Kim Quy cắp gươm báu của vua Lê Lợi từ gốc lũa gỗ hương.( Nguồn: dantri)

Sản phẩm lũa gỗ ngọc am.( Nguồn: dantri)

Ước tính để có những tác phẩm nghệ thuật gỗ lũa như vậy, các cây gỗ cũng phải có tuổi đời hàng ngàn năm. Những báu vật này dù không được ghi giá nhưng cũng được không ít người “ đánh tiếng” hỏi bởi chỉ một sản phẩm lũa “ rất nhỏ” chạm trổ các vị La Hán cũng có kích thước chừng 50cm được rao bán tới vài chục triệu đồng. 

Bộ lũa chạm trổ hình Ông Thọ được ghi giá 69 triệu đồng.( Nguồn: dantri)

Lũa từ bìu gốc cây nghiến.( Nguồn: dantri)

Bộ bàn ghế bằng lu gỗ nghiến có giá 60 triệu đồng.( Nguồn: dantri)

Do đó, với những tác phẩm nghệ thuật như vậy, phần lớn chỉ để “ mơ ước” và chiêm ngưỡng mà thôi