Trị giá hơn 31 Triệu USD tương đương 700 tỉ đồng cho chiếc giường ngủ tưởng chừng bỏ đi” là đề tài được nhiều người bàn luận trong thời gian gần đây

 

Chẳng ai ngờ, một chiếc giường ngủ sau hàng thế kỷ chỏng chơ dãi nắng dầm mưa lại trở thành cổ vật có giá trị. Câu chuyện tưởng như đùa tại Vương quốc Anh khiến nhiều người phải ngạc nhiên cho đến khi các nhà nghiên cứu cổ vật lên tiếng.

Chiếc giường cổ vật từng bị lãng quên nhiều thế kỷ (nguồn Dantri)

Chiếc giường phế liệu hoá cổ vật giá trị cực cao


Chiếc giường ngủ ngủ tưởng chừng như phế liệu bỏ đi tại Anh được các chuyên gia đánh giá là chiếc giường của vua Henry VII (1457 -1509). Trên giường có nhiều hoạ tiết trang trí cầu kỳ và được đóng bằng gỗ sồi thượng hạng. Ngoài ra trên  khung giường có nhiều câu trích dẫn từ kinh thánh. Chiếc giường trên được tìm thấy tại một bãi tập kết đồ phế liệu nằm trong khuôn viên bãi đậu xe ở thành phố Chester Anh.

Sau khi chiếc giường được đấu giá và bán thành công với giá 2.200 bảng Anh tương đương với khoảng 77 triệu VNĐ, người may mắn mua được nó là Ian Coulson. Các chuyên gia đã tập trung nghiên cứu và phát hiện ngoài sức tưởng tượng khi nhận ra đây là một trong những món cổ vật có giá trị tại Anh. Thống kê cơ bản cho thấy chiếc giường hiện tại có giá ước tính khoảng 20 triệu bảng Anh tương đương 704 tỉ VNĐ

Giường được làm bằng gỗ sồi lâu năm và có nhiều hình trang trí cầu kỳ (nguồn Dantri)

Hiện tại, đây là chiếc giường gỗ sồi nằm trong những món cổ vật quan trọng nhất của Vương quốc Anh và cũng là món đồ cổ Hoàng gia có giá trị tuyệt vời so với toàn thế giới. Ian Coulson đang trong quá trình phục chế nó về trạng thái nguyên bản với niềm tin về giá trị của chiếc giường không chỉ dừng lại ở con số trên.
 

Giá trị thực sự của chiếc giường cổ vật bị lãng quên


Theo nghiên cứu, chiếc giường được đóng khi vua Henry VII kết hôn vào năm 1486. Là người khai sinh ra triều đại Tudor của Anh,  Vua Henry VII chính là vị vua khai sinh ra triều đại Tudor của nước Anh và người ta cho rằng rất có thể con trai của vua tức vua Henry VIII cũng đã được sinh ra trên chính chiếc giường này.

Những chi tiết bắt mắt của chiếc giường ngủ cổ vật (nguồn Dantri)

Có thể thấy giá trị của chiếc giường càng cao khi vua Henry VIII là người từng thay đổi cả nền tôn giáo Anh khi quyết định ly khai Giáo hội Công giáo Anh ra khỏi Công giáo La Mã. Từ đó, Người trị vì nước Anh cũng đồng thời là người đứng đầu hệ thống nhà thờ của Anh. Theo đức tin của tín đồ Thiên Chúa, cặp đôi đã thề nguyền gắn bó trước Chúa thì không bao giờ được phép ròi xa, đó chính là lý do mà Henry VIII muốn ly khai Công giáo. Cuộc đời ông có tổng cộng 6 người vợ - việc chưa từng có ở những vị vua trước đây.

Tạo hình vua Henry VIII và người vợ thứ 2, thứ 6 (nguồn Dantri)

Cũng có những ý kiến cho rằng, vua Henry VII từng mang chiếc giường này trong chuyến vi hành của mình và vì một vài lý do nào đó mà chiếc giường buộc phải bỏ lại, thất lạc. Hơn 5 thế kỷ sau, người ta tìm thấy chiếc giường nằm chỏng chơ trong một bãi đậu xe không hề được bảo quản, che đậy nhưng nhờ chất liệu gỗ cực tốt nên trạng thái vẫn còn hoàn hảo cho đến hôm nay.