Tìm hiểu về Top 3 loại gỗ Nu đang được sử dụng nhiều trong đồ gỗ nội thất hiện nay nu Hương, nu Nghiến, nu Kháo

 

Những kiến thức bổ ích về các loại gỗ nu Hương, Nu Kháo và nu Nghiến là những loại nguyên liệu nổi tiếng trong giới đỗ mỹ nghệ cao cấp trong nước thời gian gần đây. Giá trị mà gỗ loại gỗ này mang lại cũng rất lớn. Những sản phẩm nội thất được làm từ gỗ nu hương thường có độ bền đẹp và tuổi thọ cao.


Mục lục bài viết

1. Tìm hiểu đôi nét về gỗ nu Hương

1.1 Giá trị của gỗ nu Hương

2. Tìm hiểu đôi nét về gỗ nu Kháo

2.1 Giá trị của gỗ nu Kháo

3. Tìm hiểu đôi nét về gỗ nu Nghiến

3.1 Giá trị của gỗ nu Nghiến

Tượng phật bàn Quán Thế Ấm Bồ Tát bằng gỗ nu Nghiến siêu đẹp và độc đóa

Gỗ nu nghiến thường được ưa chuộng sử dụng làm nguyên liệu cho sản phẩm nội thất sang trọng

 

Tìm hiểu đôi nét về gỗ nu hương

 

Bên cạnh các thắc mắc gỗ trắc là gì, gỗ Nu nghiến là gì, gỗ Hương là gì thì vấn đề gỗ nu hương cũng được khá nhiều người quan tâm hiện nay. Gỗ nu hương còn được gọi là gỗ nu. Những cây gỗ hương khi bị thương do thiên nhiên hay tác động nhân tạo đều rất mau lành vết thương. Chỗ vết cắt đó sẽ được hồi phục một cách nhanh chóng bằng việc sinh ra những dưỡng chất tích tụ tại vị trí bị thương để bù đắp và làm lành chúng.

Gỗ nu Hương được điêu khắc mang hình tượng ông Di Lặc

Gỗ nu Hương được điêu khắc mang hình tượng ông Di Lặc

 

Chính nhờ có đặc điểm hình thành này nên vị trí bị thương đó trở thành vị trí đắt nhất trên cây gỗ, có giá trị nghệ thuật và giá trị kinh tế cao. Gỗ nu hương thường có vẻ ngoài sần sùi, thoạt nhìn sẽ hơi thấy chúng “kì dị”, tuy nhiên nếu bạn quan sát kỹ sẽ thấy được những đường nét cầu kỳ,uốn lượn bên trong thân gỗ một cách tự nhiên và nghệ thuật.

 

Giá trị của gỗ nu Hương

 

Do đặc thù hình thành và phát triển nên gỗ nu hương có giá trị kinh tế khá cao. Đồng thời bề mặt vân gỗ được tạo nên tự nhiên, mịn đẹp nên đây cũng là loại gỗ được sử dụng làm đồ nội thất cho những gia đình thượng lưu.

Bộ bàn ghế được làm từ gỗ Nu gù hương nguyên gốc vô cùng độc đáo

Gỗ nu hương là loại gỗ có giá trị kinh tế và giá trị thẩm mỹ cao như bộ bàn ghế Nu gù Hương

 

Giá trị kinh tế : Gỗ nu hương thực chất là tên gọi của phần tật hay bướu trên thân cây gỗ hương quý hiếm. Chính nhờ đặc điểm hình thành và phát triển nên vân gỗ nu không theo 1 sự sắp xếp cố định, vân ngẫu nhiên tạo nên được những hình thù đặc biệt. Có lẽ vì đặc điểm này nên gỗ nu hương hiện quý hiếm và có giá thành rất ca


Loại gỗ này rất hiếm nên thường được tính giá khác so với các loại gỗ thông thường. Gỗ nu hương thường được tính theo kg.
 

Chúng hiện có giá khá cao từ 400.000VNĐ - 500.000VNĐ/kg, đặc biệt, đối với những loại gỗ nu hương chân chó, thường có giá từ 700.000VNĐ – 800.000 VNĐ/kg gỗ thô, chưa bao gồm chế tác tượng gỗ.
 

Hiện nay, ngoài các tác phẩm gỗ cẩm thị, những bộ bàn ghế gỗ nu kháo, bộ bàn ghế gỗ Trắc thì bộ bàn ghế bằng gỗ nu hương cũng được nhiều gia đình thượng lưu ưa thích để thể hiện đẳng cấp của mình

Các bài viết cửa tác giả Đào Văn Quang

Xem toàn bộ các bài viết của tác giả Đào Văn Quang

 

Giá trị thẩm mỹ : Bất kỳ loại gỗ nào, vân gỗ cũng là điểm nhấn làm tăng thêm giá trị và tính thẩm mỹ cho loại gỗ đó và nu hương cũng không ngoại lệ. Mặc dù có bề ngoài xấu xí, sần sùi nhưng bên trong gỗ nu hương lại rất cứng và có nhiều vân gỗ uốn lượn đẹp mắt, tự nhiên.

Không gian trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật bằng gỗ Nu Hương

Không gian trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật bằng gỗ Nu Hương
 

Màu sắc của loại gỗ này cũng rất đa dạng, chúng đẹp tùy thuộc vào vị trí địa lý và điều kiện sinh trường khác nhau lại có màu sắc nhau, ví dụ: màu vàng mạch nha, vàng chanh, vàng mật ong, hổ phách... Những loại gỗ nu hương thường có màu sắc và vân gỗ đẹp mắt, thớ gỗ dai mịn rất phù hợp cho quá trình điêu khắc được dễ dàng và ít bị nứt nẻ, cong vênh.

Tìm hiểu về gỗ Nu Hương

Đặc biệt, đối với những gia đình kinh doanh, những doanh nhân thành đạt, có thể đặt một bức tượng quan âm bằng gỗ nu hương trong phòng để mang lại sự may mắn, làm ăn thuận buồm xuôi gió thay vì sử dụng tượng quan âm bồ tát bằng gốm, quan âm bồ tát bằng ngọc, tượng như lai phật tổ,…Trên đây là một số giá trị của gỗ nu hương bạn nên lưu tâm. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn, giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm và giá trị của loại gỗ này.

 

Tìm hiểu đôi nét về gỗ nu kháo

 

Gỗ nu kháo là một trong những loại gỗ quý hiếm và có giá trị khá lớn tại Việt Nam. Loại gỗ này có đặc điểm hình thành và phát triển rất đặc biệt đồng thời có bề mặt vân gỗ đẹp mịn và giá trị thẩm mỹ rất cao.

Giá trị của Nu Kháo giờ được rất nhiều người biết đến và mong sở hữu

Bên cạnh các câu hỏi gỗ trắc là gì, gỗ nu nghiến là gì, gỗ hương là gì thì vấn đề gỗ nu kháo cũng được nhiều người quan tâm hiện nay. Gỗ nu kháo thực chất không phải là loại cây lấy gỗ thông thường như cây gỗ sưa, gỗ hương hay gỗ sồi, gỗ cẩm thị… mà thực tế nó chỉ là một phần “dị tật” của cây gỗ kháo.

Gỗ nu kháo là loại gỗ quý hiếm được nhiều người săn lùng tại Việt Nam

Gỗ nu kháo là loại gỗ quý hiếm được nhiều người săn lùng tại Việt Nam

Nu kháo được sinh ra từ những vết dị tật, vết thương trên những thân cây kháo đã có tuổi thọ lớn do bị chặt chém, bị gãy, bị sét đánh, hoặc cũng có thể từ những vết mối mọt sâu trong những thân cây gỗ già. Sau đó nguồn nhựa và dinh dưỡng vốn dĩ để nuôi phần cây đó sẽ bị gián đoạn và tích tụ lại tại vết thương. Tới một thời điểm nhất định chúng sẽ tạo thành những cái bướu sần sùi trên thân cây và trải qua hàng trăm năm và tạo thành nu.

 

Giá trị của gỗ nu kháo

 

Gỗ nu kháo phải trải qua quá trình hình thành và phát triển rất nhiều năm nên chúng có giá thành khá cao. Đồng thời với sự hình thành tự nhiên nên nu kháo có vân gỗ và màu sắc rất đẹp, thường được sử dụng làm đồ nội thất mà không cần phun sơn hay phủ melamine vẫn giữ được vẻ đẹp tinh tế, sang trọng. Hiện nay những bộ bàn ghế gỗ trắc, các tác phẩm gỗ cẩm thị, tượng quan âm bồ tát bằng gốm, tượng quan âm bồ tát bằng ngọc, tượng như lai phật tổ hay những bộ bàn ghế gỗ nu kháo đều là những sản phẩm nội thất được rất nhiều gia đình thượng lưu ưa thích.

 

Các sản phẩm nội thất bằng gỗ nu kháo đang ngày càng được nhiều gia đình ưa chuộng và tìm kiếm

Các sản phẩm nội thất bằng gỗ nu kháo đang ngày càng được nhiều gia đình ưa chuộng và tìm kiếm

 

Giá trị thẩm mỹ

 

Gỗ nu kháo thường có màu vàng cứng, thớ gỗ mịn, vân gỗ lớn, vân núi. Với vẻ đẹp này, nu kháo thường được sử dụng làm một số đồ nội thất như bàn ghế, mặt phản, giường nhằm tôn lên sự sang trọng và quyền quý. Đặc biệt, những sản phẩm nội thất bằng nu kháo thường sẽ không được phun sơn hoặc phủ các lớp trang trí để giữ lại vẻ đẹp tự nhiên vốn có của gỗ.

 

Độ bền theo thời gian

 

Những loại gỗ nu kháo đã được hình thành và trải qua hàng trăm năm nên loại gỗ này thường rất cứng chắc và ít có hiện tượng cong vênh, mối mọt. Như chúng ta đã biết, nhược điểm lớn nhất của nguyên liệu gỗ chính là hiện tượng mối mọt và giãn nở khi thay đổi nhiệt độ. Tuy nhiên khi sử dụng nu kháo, bạn sẽ hoàn toàn loại bỏ được nỗi sợ hãi về những con mọt cứ ngày càng đục khoét dần các sản phẩm nội thất. Gỗ nu kháo sẽ giúp cho sản phẩm nội th

 

Tìm hiểu đôi nét về gỗ nu nghiến

 

Nếu thị trường đá có kim cương được coi là giá trị nhất thì trong ngành gỗ, nu nghiến lại được coi là loại gỗ có giá trị nhất. Đây cũng là loại gỗ tượng trưng cho sự giàu có, phú quý và thể hiện được vị trí của chủ nhân sở hữu nó.

Gỗ nu nghiến là một trong những loại gỗ quý hiếm được nhiều người săn lùng

Gỗ nu nghiến là một trong những loại gỗ quý hiếm được nhiều người săn lùng


Không chỉ xoay quanh các vấn đề gỗ trắc là gì, gỗ hương là gì, hiện nay câu hỏi gỗ nu nghiến là gì cũng được nhiều người đặt ra. Bởi lẽ loại gỗ này đang ngày càng đắt giá và được giới thượng lưu tìm kiếm nhiều nhất trong thời gian gần đây. Không giống như gỗ cẩm thị hay các loại gỗ thông thường, gỗ nu nghiến là loại gỗ gần như hóa thạch thành chất gỗ cứng, khi sờ vào sẽ có cảm giác mát tay.

Hình ảnh Lão Tử được làm từ gỗ Nu nghiến nguyên khối


Thực chất, gỗ nu nghiến chính là phần được sinh ra từ những vết dị tật, vết thương trên những thân cây gỗ nghiến lớn tuổi do bị chặt chém, bị gãy hoặc cũng có thể do tác nhân của con người tạo nên. Từ đó nguồn nhựa và dinh dưỡng để nuôi phần thân đó sẽ bị cản trở và tích tụ lại những vết thương đó, dần dà nó trở thành cái bướu gọi là nu nghiến.

 

Giá trị của gỗ nu nghiến


Gỗ nu nghiến được biết tới là loại gỗ quý hiếm, được rất nhiều người trong giới thượng lưu săn lùng bởi giá trị mà nó mang lại. Bên cạnh những bộ bàn ghế gỗ nu kháo, bộ bàn ghế gỗ trắc, các tác phẩm gỗ cẩm thị thì những sản phẩm nội thất bằng gỗ nu nghiến cũng rất được ưa chuộng

 

Giá trị kinh tế

 

Do đặc điểm hình thành và phát triển của nu nghiến phải trải qua hàng trăm năm nên gỗ nu nghiến rất quý hiếm và có giá trị cao. Đồng thời chính do công đoạn gia công, chế tác gỗ nu nghiến mất nhiều thời gian và đòi hỏi sự tỉ mỉ đã tạo nên giá trị kinh tế cho các sản phẩm.
 

Những bộ bàn ghế bằng gỗ nu nghiến đang được rất nhiều các đại gia sở hữu

Những bộ bàn ghế bằng gỗ nu nghiến đang được rất nhiều các đại gia sở hữu


Được biết, việc chế tác gỗ nu nghiến không hề dễ dàng. Bản chất của nu nghiến rất cứng nhưng lại khá giòn, chính vì vậy trong quá trình gia công, nếu không tỉ mỉ và sử dụng đúng chiều thì rất dễ gãy. Đặc biệt, để nu nghiến có vẻ đẹp óng ả với những vân gỗ huyền ảo thì người thợ gia công cần phải có sự hiểu biết về công nghệ xử lý hóa chất để tẩy nhựa gỗ ra.

 

Giá trị thẩm mỹ

 

Gỗ nu nghiến là một trong những loại gỗ có bề mặt vân gỗ tự nhiên, độc đáo và lạ mắt. Vân gỗ nghiến nhìn như những lớp sóng cuồn cuộn, sờ tay vào sẽ có cảm giác mát lạnh như đang chạm tay vào đá. Những loại cây gỗ nghiến lâu năm thì nu nghiến càng chất lượng và bền đẹp.

Gỗ nu nghiến có giá trị cao về mặt thẩm mỹ và kinh tế
 

Đặc biệt, với màu vàng đẹp mắt, sang trọng, cùng sự quý hiếm của nó, nu nghiến rất phù hợp trong việc tạo nên các vật phẩm phong thủy giúp phát huy được tối đa công dụng của chúng. Ngoài tượng Quan Âm Bồ Tát bằng gốm, tượng Quan Âm Bồ Tát bằng ngọc, tượng Như Lai Phật tổ, thì các sản phẩm phong thủy như thiềm thừ, cóc vàng được làm từ gỗ nu nghiến cũng sẽ giúp mang lại tài lộc và may mắn cho gia chủ.


Tìm hiểu đôi nét về gỗ Nu nghiến

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về giá trị gỗ nu nghiến. Hy vọng với thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây, bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về quá trình hình thành, phát triển và giá trị của loại gỗ quý này.