Những bộ bàn ghế gỗ tự nhiên nguyên khối mang đến giá trị về mặt vật chất và tinh thần trong cuộc sống mỗi gia đình người Việt Nam hiện nay. Sử dụng những bộ bàn ghế gỗ nguyên khối được rất nhiều gia đình quyền quý trước kia ưa chuộng.


Giá trị của các bộ bàn ghế gỗ tự nhiên nguyên khối


Sập gỗ, bàn gỗ hay bàn ghế gốc cây được làm thân cây nguyên khối, nguyên tấm được sử dụng tại những căn nhà từ hiện đại đến cổ kính đều tạo cho không gian nhà nét sang trọng và độc đáo hơn. Ngoài ra, theo phong thủy, chuyên gia phong thủy Bùi Nghiệp ( Nhà Xuân) lại cho rằng, sự tương tác trong ngũ hành, hành mộc sẽ làm giảm bớt tác động của hành kim, hành thổ mang đến sự cân bằng dành cho ngôi nhà. Những món đồ được làm từ gỗ tự nhiên luôn giúp cho môi trường sống thân thiện, đồng thời tạo bầu không khí ấm cúng, thân thiện dành cho không gian sống.

Những bộ bàn ghế gỗ tự nhiên nguyên khối nguyên gốc đang được trưng bày tại Hà Nội


06 phôi gỗ nguyên khối được dùng làm bàn ghế


Trầm hương : Một trong những loại gỗ nguyên khối quý hiếm có mùi thơm đặc trưng không thể không nhắc tới chính là gỗ trầm hương. Trầm hoặc trầm hương là tên gọi khác của trầm dó, dó núi. Trầm hương là thân cây gỗ lớn, khá cứng và nặng, cao từ 15-30 cm, có khi cao tới 40m cùng đường kính trên 60cm. Vỏ trầm hương có màu xám nhẵn, có vết nhăn dọc theo thân cây, thịt gỗ có vân đậm nhạt, gợn sóng. Gỗ trầm hương nguyên khối được biết đến với mùi hương rất đặc biệt nên được lọt vào các loại gỗ quý hiếm. 


Gỗ Ngọc Am : Ngay từ thời xa xưa, Ngọc Am vốn được xem là loại gỗ nguyên khối chỉ dùng cho các bậc đế vương giàu có. Ở Trung Quốc, loại gỗ này còn được sánh ngang cùng các loại ngọc ngà, châu báu, thường đốt trong các gian phòng của cung tần mỹ nữ. Xem danh sách những bộ bàn ghế gốc cây nguyên khối


Gỗ hoàng đàn nguyên khối: Mùi thơm của gỗ hoàng đàn chỉ đứng sau trầm hương, nó cũng có mùi thơm giống như trầm hương nhưng không có nhiều dầu giống như trầm hương. Nếu được dùng làm bàn ghế, gỗ hoàng đàn có thể giữ mùi thơm hàng trăm năm, quyến rũ, độc đá, có tác dụng xua tan nhện, chuột, gián… Ngoài ra, còn có thể giúp làm giảm căng thẳng, kích thích tinh thần sảng khoái, nhẹ nhàng, tạo cảm giác bình yên. 


Gỗ Long Não: Có mùi thơm giống như mùi của thuốc bắc nên mang đến tác dụng hưng phấn hệ thần kinh, tăng cường hô hấp, tuần hoàn. Nhờ có màu sắc tự nhiên cùng hương thơm đặc trưng mà loại gỗ này được dùng cho bàn ghế gỗ, đồ nội thất hoặc tượng thờ.


Gỗ sưa : Theo dân gian truyền lại, gỗ sưa vốn là một loại” gỗ vương giả”, thậm chí còn quý hơn cả vàng rồng. Gỗ sưa bao gồm 2 loại, sưa trắng và sưa đỏ, sửa đỏ có giá trị cao hơn nhờ vào màu nâu đỏ của thịt gỗ nên được dùng nhiều trong việc đúc bàn ghế gỗ nguyên khối, đồ phong thủy hay đồ trang sức, đồ dùng trang trí khác. Còn sưa trắng có thể dùng trồng làm cây cảnh hoặc công viên ven đường.


Gỗ xá xị : Bàn ghế bằng gỗ xá xị rất được yêu thích bởi vân gỗ rất đẹp, mịn và đều cùng màu đỏ sẫm ấn tượng. Ngoài ra, nếu được trồng tại các khu rừng trên núi, vân gỗ còn có màu vàng nhạt. Cùng vẻ ngoài độc đáo, bắt mắt thì cũng không quá ngạc nhiên khi đặt bàn ghế gỗ xá xị là mộmootjrong những loại gỗ quý hiếm. 


Chiêm ngưỡng 03 bộ bàn ghế gỗ nguyên khối “ cực đỉnh”


Bàn ghế gỗ sưa ngàn tuổi vô giá : Đây là bộ bàn ghế gỗ sưa ngàn năm tuổi thuộc sở hữu của Đại gia Trương Quốc Sỹ ( Quảng Nam). Bộ bàn ghế bằng gốc gỗ lũa huỳnh đàn hay còn gọi là gỗ sưa đỏ quý hiếm nặng gần 2 tấn là “báu vật” có một không hai anh đang sở hữu.



Theo chia sẻ của đại gia này, điểm độc đáo của bộ bàn ghế gốc huỳnh đàn này là gỗ nguyên khối, là bộ rễ đã ngâm đá tự nhiên đã nằm sâu dưới lòng đất và chỉ còn lõi,một phần rễ đá gần như đã ngậm thạch. 


Bộ bàn ghế gù hương 3.500 tuổi : Là bộ bàn ghế gỗ tự nhiên được cho là có lịch sử lâu đời nhất “ độc nhất vô nhị” tại Việt Nam với chiều dài bàn là 2,7m và 18 chiếc ghế. Khi chiêm ngưỡng từ xa, bộ bàn ghế gỗ tự nhiên bằng chất liệu gù hương này rất sinh động, đẹp mắt. Khi đến gần sẽ thấy một mùi hương thoang thoảng được bay ra từ chính bộ bàn ghế khiến không ít người nhầm lẫn với mùi hương của loại nước hoa nào đó. 



Bộ bàn ghế bằng gỗ ngọc am hàng ngàn năm tuổi : Bộ bàn ghế gỗ tự nhiên bằng gỗ ngọc am được ngâm dưới đáy sông Gâm tại Tuyên Quang. Những chiếc ghế có chiều cao khoảng 1,5m, hình dáng tự nhiên, chỉ được trạm cho rồng phượng cho thêm phần tinh xảo mà thôi.


Bài trí bàn ghế gỗ nguyên khối như thế nào?


Điều đầu tiên, bộ bàn ghế gỗ nguyên khối cần phải có kích thước phù hợp với diện tích của phòng khách. Những bộ bàn ghế gỗ tự nhiên thường rất bề thế nên cần phải đặt tại các phòng khách có diện tích rộng, bày được nhiều món đồ nội thất. 


Tiếp theo là màu sắc và kiểu dáng của bộ bàn ghế gỗ nguyên khối, không chỉ theo sở thích gia chủ mà cần phải hài hòa cùng nội thất phòng khách. Đối với sản phẩm gỗ nguyên khối cao cấp thì xu hướng phổ biến được yêu thích nhất là kiểu dáng mộc mạc, đơn giản vừa sang trọng, tinh tế lại mang đến vẻ đẹp cuốn hút dành cho phòng khách. Bộ bàn ghế gỗ nguyên khối cần phải kê tại vị trí tiện dụng, phù hợp với các món đồ nội thất khác như tivi, tủ kệ, đồng hồ cây hoặc hài hòa cùng màu sơn tường, màu gạch nền, kệ tủ mang đến không gian thống nhất, hoàn hảo nhất. 


Thường thì bàn ghế gỗ tự nhiên nguyên khối sẽ có mùi thơm nên được các chủ nhân có điều kiện mua về để đặt ngoài trời, trang trí nội thất biệt thự, nhà vườn, đặt thờ tại các ngôi chùa, đền hoặc sảnh khách sạn. Nếu được đặt tại vị trí thích hợp sẽ giúp phát huy được tác dụng phong thủy, mang đến sự tài lộc, thịnh vượng, đồng thời niềm hãnh diện dành cho chủ nhân, khiến người nhìn cảm thấy thật tĩnh tâm, bình an.


Một số cách kết hợp không gian của bàn ghế gỗ nguyên khối để làm tăng sự đẳng cấp và sang trọng dành cho không gian


Đối với không gian diện tích nhà rộng rãi, chủ nhân có thể thoải mái trang trí, trưng bày với một số sản phẩm nội thất để làm tăng thêm sự sang trọng, trường khí như: tượng gỗ, đồng hồ cây, kệ tivi, tiểu cảnh, … Lưu ý rằng, nên bày biện hợp lý, gọn gàng để tạo sự thoáng đãng, không nên bày biện quá nhiều sẽ tạo cảm giác chất chội.