Gỗ gụ là gì? 1m3 gỗ gụ hiện nay trên thị trường có giá bao nhiêu


Gỗ gụ là thực vật thân gỗ lớn, thuộc họ Đậu, gỗ Gụ cũng được một số địa phương gọi là: gỗ dầu, gỗ sương, gụ hương, gụ lau... Gỗ Gụ đang nằm trong danh sách các loại gỗ quý hiếm cần được bảo tồn, được liệt vào bậc DD (Data Defficient) trong Sách đỏ IUCN (sách đỏ bao gồm danh sách các loại động, thực vật trên thế giới có nguy cơ tiệt chủng cần được bảo tồn). Hiện nay gỗ Gụ còn lại rất ít, sâu bên trong rừng già ở Việt Nam, Lào, Campuchia, Nam Phi...


Theo nghị định số 18 – HĐBT ngày 17/1/1992 của hội đồng bộ trưởng, trong danh mục thực vật rừng quý hiếm thì gỗ Gụ được xếp vào nhóm I (nhóm gỗ đặc biệt quý hiếm). Xem chi tiết nghị định Tại Đây

Mẫu bàn ghế kiểu dang nữ hoàng mang phong cách cổ điển bằng gỗ Gụ

Bộ bàn ghế nữ hoàng theo phong cách cổ điển bằng gỗ Gụ độc đáo ( Chi tiết mẫu bàn ghế bằng gỗ Gụ )

Đồng hồ quả lắc " Đồng hồ cây " cũng được làm bằng gỗ Gụ đẹp và độc đáo
Ngoài bàn ghế gỗ Gụ cũng được làm Đồng hồ quả lắc ( Đồng hồ cây ) bằng gỗ Gụ . Gỗ Gụ là loại gỗ quý, rất bền và có tính thẩm mỹ cao


Đặc điểm cây gỗ Gụ


Thân cây: Gụ là loại cây thân gỗ lớn, thẳng, dài, ít nhánh. Cây trưởng thành có độ cao trung bình 20 - 30 cm, đường kính thân gỗ 0.6 - 1m, Lá cây gỗ gụ: Lá cây gỗ Gụ có hình bầu dục, dài 6 - 12 cm mặt lá nhẵn. 

Hoa, quả: Cụm hoa phủ đầy lông nhung, hoa có từ 1 - 3 cánh, dài khoảng 8mm. Quả hình tròn hay hình bầu dục với một mỏ thẳng, quả thường có 1 hạt, ít khi có 2 - 3 hạt.

Tỷ trọng gỗ: Gỗ Gụ có tỉ trọng lớn, rất nặng và chắc chính vì vậy được xếp vào nhóm I. Gỗ có tỉ trọng khá lớn so với các loại gỗ thông thường.


Đặc điểm nhận biết gỗ Gụ:


Về màu sắc gỗ: Gỗ Gụ khi mới khai thác thường có màu vàng, gỗ để lâu xuống màu chuyển sang nâu sậm, nâu đỏ tùy theo độ tuổi của cây, gỗ càng nhiều năm tuổi thì màu sắc gỗ càng đậm, càng nhiều vòng vân.

 

  • Về mùi gỗ: Gỗ Gụ khi ngửi thấy có mùi chua nhẹ, hơi hắc.
  • Thớ gỗ: Gỗ Gụ có thớ gỗ thẳng, mịn, vân gỗ đẹp. Đặc biệt gỗ Gụ rất nặng, độ chịu lực cao.


Đặc điểm để nhận biết về gỗ gụ

Để mua được đúng gỗ Gụ chất lượng tốt thì nhiều người thường mua dạng gỗ thô, gỗ tự nhiên không đánh vecni hay quét sơn để dễ nhận biết.


Phân loại gỗ gụ ( Phân theo loại gỗ Gụ )

 

  • Gụ ta: Đây là loại gỗ Gụ truyền thống, sinh trưởng tại các khu rừng tự nhiên ở Việt Nam, chủ yếu tìm thấy ở Quảng Bình. Gụ ta rất quý hiếm, chất gỗ đẹp.
  • Gụ mật: Là loại gỗ Gụ trồng công nghiệp, tìm thấy phổ biến ở Gia Lai và Lào.
  • Gụ Lào: Là loại gỗ Gụ được trồng tại Lào và nhập khẩu vào Việt Nam.
  • Gụ Nam Phi: Là loại gỗ Gụ được nhập từ các quốc gia Nam Phi.

 


Ứng dụng của gỗ Gụ


Gỗ Gụ là thuộc loại gỗ cao cấp và quý hiếm, chính bởi chất gỗ đẹp và khả năng chịu lực cao, bền mà xưa kia gỗ Gụ rất được ưa chuộng để làm thuyền, cột đình chùa, cột nhà... Hiện nay gỗ Gụ cũng đặc biệt được ưa chuộng trong xây dựng và Thiết kế nội thất: dùng làm bàn ghế, giường, tủ, kệ tivi, ban thờ, cột nhà, nhà sàn cao cấp...


Chất gỗ Gụ bền không bị mối mọt xâm hại, gỗ Gụ càng để lâu thì càng đẹp, càng sáng, bóng bẩy và mịn. Đồ vật làm bằng gỗ Gụ để lâu xuống màu đen nâu bóng, nổi vân gỗ rất đẹp, toát lên sự sang trọng cổ kính.


Sập hay còn gọi là chiếu ngựa được làm bằng gỗ Gụ nguyên khối

Sập hay còn gọi là chiếu ngựa được làm bằng gỗ Gụ nguyên khối

Bàn làm việc và tủ sách được làm từ gỗ Gụ tự nhiên

Bàn làm việc và tủ sách được làm từ gỗ Gụ tự nhiên với cách thiết kế lộng lẩy mang phong cách cổ điển Châu Âu ( Hình ảnh nguồn : masko.com.tr )

Với màu sắc đẹp độc đáo kiểu cổ điểu nên gỗ Gụ được sử dụng vào kết hợ thiết kế nội thất rất nhiều

Với màu sắc đẹp độc đáo kiểu cổ điểu nên gỗ Gụ được sử dụng vào kết hợ thiết kế nội thất rất nhiều ( Hình ảnh nguồn : masko.com.tr )

 

Tìm hiểu thêm về : Tìm hiểu Gỗ nu là gì ? Tại sao có giá trị cao hơn các loại gỗ khác