Cẩm Lại loại gỗ quý có giá trị cao trong làng nghề nội thất


Gỗ Cẩm Lai là một trong những dòng gỗ tự nhiên quý hiếm và đặc biệt cao cấp trong dòng gỗ tự nhiên trên thị thường Việt Nam. Để giúp các bạn có thêm nhiều thông tin về gỗ cẩm lai là gì? Gỗ cẩm lai thuộc nhóm mấy? Giá trị của gỗ cẩm lai là gì và ứng dụng của gỗ cẩm lai trong nội thất ra sao hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây. Gỗ cẩm lai hay trắc lai có tên khoa học là Dalbergia bariaensis Pierre thuộc họ đậu – Fabaceae bộ đậu Fabales. Gỗ cẩm lai là một trong những loại gỗ phổ thông nhưng chúng lại có giá trị cao, có ứng dụng trong công nghiệp sản xuất gỗ và nội thất.

Mục Lục Bài Viết

Khám phá tìm hiểu Gỗ cẩm lai

 

Gỗ cẩm lai có tán hình ô, thường xanh, cao đến 20 – 25 m, chiều cao dưới cành 5 – 10m, Đường kính thân 0,5 – 0,6m. Gỗ có vỏ màu xám, điểm đốm trắng hay vàng, không bị nứt nẻ. Điểm đặc biệt đó là thịt vỏ có mùi sắn dây, lá kép lông chim một lần, có chiều dài từ 15 – 18cm, có khoảng từ 11 – 13 lá chét.

Gỗ Cẩm Lại được liệt vào danh sách gỗ quý hiện nay
Gỗ cẩm lai là một trong những loại gỗ quý
 

Gỗ cẩm lai có tốc độ sinh trưởng chậm, sống tại những nơi ven sông, suối nơi đất tương đối bằng phẳng. Cây gỗ cẩm lai ưa đất feralit nâu đỏ hay nâu vàng phát triển trên đá bazan, feralit xám trên cát kết hay phù sa cổ có tầng dày, thoát nước. Cẩm lai cũng là một loại cây ưa sáng, lúc cây còn nhỏ có khả năng chịu nóng.

Gỗ cẩm lai là một lại gỗ quý với các đặc điểm gỗ như có màu nâu hồng, có vân đen, cứng, thớ mịn, khá ròn, rễ gia công, mặt cắt nhẵn, rễ đánh bóng, ăn véc ni. Chính vì đặc điểm này mà gỗ cẩm lai được ứng dụng trong chế tác các món nội thất cao cấp
 

Nguồn gốc


Gỗ cẩm lai phân bổ nhiều nhất ở các tỉnh thuộc khu vực phía nam như: Kon Tum (Sa Thầy), Gia Lai, Đắc Lắc (Ea Súp, Đắc Min, Gia Nghĩa, Lắc), Khánh Hòa (Ninh Hòa), Lâm Đồng (Bảo Lộc), Ninh Thuận (Ninh Sơn), Bà Rỵa – Vũng Tàu (Xuyên Mộc), Đồng Nai (Thống Nhất: Trảng Bom; Tân Phú; Vĩnh An: Vĩnh Cửu), Sông Bé (Phước Long, Đức Phong), Tây Ninh (Tân Biên).

Trên thế giới, gỗ cẩm lai cũng phân bổ tại các nước như Myanma. Lào, Thái Lan, Campuchia.
 

Gỗ cẩm lai thuộc nhóm mấy?


Gỗ cẩm lai là một trong những dòng gỗ được xếp vào loại giá trị cao. Theo các chuyên gia thì gỗ cẩm lai hiện đang thuộc nhóm 1 trong bảng xếp hạng các loại cây gỗ của Việt Nam. Lũa gỗ Cẩm Lai cũng đang được nhiều đại gia săn tìm mua với giá cao và các bộ phản Gỗ Lai

Gỗ cẩm lai có vân gỗ rất đẹp và được xếp vào nhóm 1 tại Việt Nam
Gỗ cẩm lai có vân gỗ rất đẹp và được xếp vào nhóm 1 tại Việt Nam


Gỗ cẩm lai thuộc nhóm 1 bởi chúng có giá trị kinh tế cũng như giá trị sử dụng cao. Mỗi sản phẩm được làm từ gỗ cẩm lai đều mang đến những giá trị cao và được người tiêu dùng yêu thích. Nhưng gỗ là loại sinh trưởng chậm nên thuộc dòng quý hiếm hiện nay.
 

Giá trị của gỗ cẩm lai?


Nhiều câu hỏi đặt ra là giá gỗ cẩm lai là bao nhiêu? Hiện nay trên thị trường, giá của gỗ cẩm lai có sự giao động và tùy thuộc vào từng thời điểm cũng như từng giai đoạn.  Không có một mức giá cố định nào cho gỗ cẩm lai, khi thì gỗ có giá 80 – 90 triệu đồng/m3. Nhưng mức giá không hề cố định và liên tục giao động.

Tuy nhiên gỗ cẩm lai là một trong những nhóm gỗ quý hiếm và xuất hiện những hiện tượng làm giả gỗ, cung cấp gỗ kém chất lượng rất nhiều. Các gia đình cần chú ý tới những đặc điểm nhận sạng của gỗ cẩm lai để có thể nhận biết được gỗ thật và gỗ kém chất lượng.
 

Đặc điểm của gỗ cẩm lai


Về đặc điểm nhận dạng cây đã được chúng tôi nói trong phần gỗ cẩm lai là gì, các bạn có thể tham khảo. Về đặc điểm của gỗ như sau:

  1. Vân gỗ cẩm lai có vân đen và màu nâu hồng rất đặc trưng. Khi cắt thành thớ thì thớ của gỗ mịn, chạm vào có thể cảm nhận được độ mịn của gỗ.
  2. Gỗ cẩm lai có độ chắc được đánh giá là tốt nhất. Gỗ cũng khá nặng, có độ cứng rất tốt.
  3. Bên cạnh độ cứng thì gỗ cẩm lai cũng có độ giòn tương đối nên rất dễ gia công, đánh bóng.


Một đặc điểm của gỗ cẩm lai đó là dòng sản phẩm được sử dụng từ gỗ đều là dòng sản phẩm cao cấp. Từ nội thất cho tới các đồ thủ công mỹ nghệ vô cùng đặc biệt. Màu sắc nâu hồng đẹp và vân màu đen đặc trưng khó thế lẫn so với các loại gỗ khác. Bên cạnh đó, độ bóng của các sản phẩm được làm từ gỗ cẩm lai dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường.
 

Gỗ cẩm lai trong nội thất


Với đặc điểm đẹp, bền, cứng và dễ đánh bóng, mặt cắt mịn thì gỗ cẩm lai được ứng dụng nhiều trong nội thất cũng như đồ nghệ thuật. Gỗ cẩm lai được ứng dụng trong các hạng mục nội thất như bàn ghế, giường ngủ gỗ Cẩm Lai, Kệ tủ tivi và các đồ trang trí

Bộ bàn ghế gỗ cẩm lai đẹp mắt
Bộ bàn ghế gỗ cẩm lai đẹp mắt

Giường tủ đẹp mắt và có giá trị cao giường tủ gỗ cẩm lai ấn tượng
Giường tủ đẹp mắt và có giá trị cao giường tủ gỗ cẩm lai ấn tượng

Đồ khảm đặc biệt sang trọng và đẳng cấp, Đồ trang trí từ gỗ cẩm lai đẹp hoàn hảo
Đồ khảm đặc biệt sang trọng và đẳng cấp, Đồ trang trí từ gỗ cẩm lai đẹp hoàn hảo

 

Gỗ cẩm lai có nhiều ứng dụng nội thất đặc biệt ấn tượng và các đồ nội thất từ gỗ cẩm lai bao giờ cũng có độ bền, đẹp theo thời gian. Gỗ giúp không gian sáng bừng lên và tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng.

Gỗ cẩm lai vượt trội lên với những điểm sáng về chất liệu cũng như ứng dụng. Những sản phẩm từ gỗ cẩm lai thường có giá trị cao và vô cùng đẹp mắt. Để có thêm những thông tin về gỗ cũng như những món đồ gỗ, nội thất gỗ cẩm lai các gia đình có thể tham khảo trực tiếp tại Noithatgoquy.com
 

Tham khảo danh sách nội thất bằng gỗ Cẩm Lai
 

 Sản phẩm              Giá bán                 
Mẫu giường ngủ kiểu cổ điển bằng gỗ cẩm lai cao cấp GG03 Liên hệ
Kệ tủ tivi gỗ tự nhiên nhập khẩu đặt phòng khách Liên hệ
Bộ bàn ghế gỗ Mun đen kiểu dáng cổ điển tại Hà Nội Liên hệ